Phấn đấu tiếp tục giữ vững chất lượng tín dụng chính sách

Phấn đấu tiếp tục giữ vững chất lượng tín dụng chính sách
Đề ra các giải pháp và thực hiện đồng bộ để giữ vững chất lượng tín dụng chính sách, đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn,…”. Đó là những kết luận chỉ đạo của Đồng chí Nguyễn Văn Lưu – Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng chính sách xã hội ( NHCSXH) huyện Bù Đăng tại cuộc họp đánh giá kết quả hoạt động quý I năm 2023 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ quý II năm 2023.
Trong quý I năm 2023, trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn, thách thức do sức ép lạm phát, lãi suất tăng, giá xăng dầu, nguyên vật liệu biến động, gây ảnh hưởng lớn đến nhiều ngành, nghề và lãnh vực, gây nhiều tác động tiêu cực đến tình hình sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện, đặc biệt sản lượng điều và giá cả các mặt hàng nông sản tương đối thấp,… Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo của NHCSXH tỉnh, Huyện ủy, Ủy ban nhân huyện và Trưởng Ban đại diện, NHCSXH huyện đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các Hội đoàn thể nhận ủy thác bám sát các Nghị quyết của Ban đại diện, định hướng hoạt động của NHCSXH và mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của huyện để triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, đảm bảo an toàn, hiệu quả, đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của các đối tượng chính sách, tích cực giải ngân các chương trình tín dụng; triển khai huy động nguồn vốn của các tổ chức, cá nhân và nhận tiền gửi của tổ viên tổ TK&VV. Đến ngày 31/03/2023, tổng dư nợ đạt 458.186 triệu đồng, tăng 21.447 triệu đồng (tỉ lệ tăng trưởng là +4,9%). Từ đầu năm đến nay, nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã giúp 1.055 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn, góp phần thu hút, tạo việc làm cho 165 lao động; xây dựng 1.542 công trình cung cấp nước sạch, nhà vệ sinh ở nông thôn; cho vay 176 hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo với tổng số tiền hơn 36,5 tỷ đồng ,…

(Đồng chí Nguyễn Văn Lưu - UVTV, Phó chủ tịch UBND huyện - Trưởng Ban đại diện phát biểu chỉ đạo tại Phiên họp)
Hiện trên địa bàn huyện có 271 tổ tiết kiệm với 10.798 hộ vay vốn. Các Hội đoàn thể huyện đã thực hiện tốt công tác ủy thác với Ngân hàng CSXH huyện, phối hợp chặt chẽ và tăng cường việc kiểm tra giám sát các nguồn vốn vay. Đến ngày 31/03/2023 tổng dư nợ uỷ thác là 457.303 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 99,9% tổng dư nợ, tăng 21.447 triệu đồng so với đầu năm; Địa phương có dư nợ cao nhất là xã Đak nhau: 51,5 tỷ đồng; bình quân dư nợ/xã đạt 28,6 tỷ đồng, tăng 1,3 tỷ đồng so với đầu năm; bình quân dư nợ/hộ đạt 38,9 triệu đồng, tăng 0,9 triệu đồng so với đầu năm. Dư nợ quá hạn là 343 triệu đồng, chiếm tỉ lệ 0,07% tổng dư nợ, giảm 65 triệu đồng so với đầu năm.
Hoạt động tín dụng chính sách đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới tại địa phương; tạo điều kiện cho các tổ chức chính trị - xã hội tập hợp lực lượng, phát triển hội viên; tiếp tục góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo tại địa phương.
Phát biểu kết luận phiên họp, Ông Nguyễn Văn Lưu – Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban đại diện NHCSXH huyện Bù Đăng đã đánh giá cao nỗ lực của NHCSXH huyện cũng như các thành viên Ban đại diện đã triển khai tốt công tác quản lý tín dụng chính sách, giải ngân các nguồn vốn kịp thời. Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong quý II cũng như của năm 2023, NHCSXH huyện cần nỗ lực hơn nữa, phối hợp với UBND các xã, thị trấn và Hội đoàn thể nhận ủy thác đưa ra các giải pháp để đôn đốc thu hồi nợ đến hạn, kiên quyết không để phát sinh nợ quá hạn, góp phần nâng cao chất lượng tín dụng. Các thành viên Ban đại diện, đặc biệt là Chủ tịch UBND các xã, thị trấn cần quan tâm chỉ đạo các đơn vị liên quan hỗ trợ NHCSXH huyện để giải ngân các nguồn vốn kịp thời cũng như thu hồi nợ quá hạn, lãi tồn đọng,… Chủ động tuyên truyền về cho vay Nhà ở xã hội. Đồng thời đề nghị NHCSXH cấp trên tiếp tục quan tâm phân bổ thêm các nguồn vốn nhằm đáp ứng nhu cầu vay vốn của người dân trên địa bàn huyện.

Tác giả bài viết: Hương Trần