• Đang truy cập: 175
  • Hôm nay: 1272
  • Tổng lượt truy cập: 14150543

Kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng (20/10/1914 – 20/10/2014)

Chủ nhật - 07/12/2014 12:32 - Người đăng bài viết: tuoitrebudang - Đã đọc: 7874
Sáng ngày 19/10, tại Trung tâm văn hóa điện ảnh tỉnh Hà Tĩnh, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Công an, tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng (20/10/1914 – 20/10/2014).
Kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng (20/10/1914 – 20/10/2014)

Kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng (20/10/1914 – 20/10/2014)

Đến dự chương trình có các đồng chí: Hà Thị Khiết - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Vũ Trọng Kim- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Hoàng Bình Quân - Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương; Nguyễn Thanh Bình - Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh; Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Vi-Lay-Vông-Bút-Đa-Khăm - Bí thư BCH Trung ương Đoàn Nhân dân cách mạng Lào; nguyên Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Vũ Mão; nguyên Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Hà Quang Dự;  Ban Bí thư Trung ương Đoàn; cùng đại diện các bộ ngành ở Trung ương, tỉnh Hà Tĩnh, đại diện các tỉnh, thành Đoàn; huyện Thạch Hà; các mẹ Việt nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang; đặc biệt là sự có mặt của thân nhân, dòng họ gia đình anh hùng liệt sỹ Lý Tự Trọng và đông đảo đoàn viên, thanh niên tỉnh Hà Tĩnh.
 
 
Trước khi diễn ra Lễ kỷ niệm, các đại biểu đã đến dâng hương, đặt hoa tại tưởng nhớ anh hùng liệt sỹ Lý Tự Trọng tại xã xã Việt Xuyên, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.
 
 
 
a
Dâng hương đặt hoa tại phân mộ anh hùng liệt sỹ Lý Tự Trọng tại xã Việt Xuyên, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. ảnh Đông Hà
 
 
 
Tại Lễ kỷ niệm, ôn lại thân thế, sự nghiệp cách mạng của anh hùng Lý Tự Trọng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh đã đọc diễn văn ôn lại quá trình hoạt động cách mạng của anh. Trong đó có đoạn:
 
 
Đồng chí Lý Tự Trọng tên thật là Lê Hữu Trọng hay còn gọi là Lê Văn Trọng, sinh ra trong một gia đình có truyền thống yêu nước, quê tại xã Việt Xuyên, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Là người được lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc trực tiếp dìu dắt từ tuổi thiếu niên, sớm được gặp các đồng chí tiền bối của Đảng, Lý Tự Trọng đã được giác ngộ cách mạng và hoạt động trong phong trào yêu nước. Khi phong trào cách mạng trong nước phát triển mạnh mẽ với những chuyển biến sâu sắc, theo sự phân công của tổ chức, Lý Tự Trọng được cử về nước tham gia vào phong trào cách mạng. Đồng chí được giao nhiệm vụ làm liên lạc trong và ngoài nước cho Xứ ủy Nam Kỳ và Trung ương; đồng thời vận động, tập hợp thanh niên trong các nhà máy, trường học để chuẩn bị thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản trong nước. Ngày 21 tháng 11 năm 1931, Lý Tự Trọng đã anh dũng hy sinh trên mảnh đất Sài Gòn trước sự hoảng sợ của thực dân Pháp, khi phong trào đấu tranh đòi trả tự do cho đồng chí đã được dấy lên ngay trong lòng nước Pháp.
 
 
 
a
Đ/c Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm. ảnh Đông Hà
 
 
d
Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệmảnh Đông Hà
 
 
Mười bảy tuổi đời, Lý Tự Trọng đã hiến dâng trọn tuổi thanh xuân của mình cho lý tưởng cao đẹp, cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc, để lại “tuyên ngôn bất tử” trước tòa án đại hình của thực dân Pháp: “Tôi hành động có suy nghĩ. Tôi hiểu việc tôi làm. Tôi làm vì mục đích cách mạng. Tôi chưa đến tuổi trưởng thành thật, nhưng tôi đã đủ trí khôn để hiểu con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác”. Tuyên ngôn đanh thép đó mãi là ngọn lửa soi đường, là động lực để lớp lớp thế hệ thanh niên Việt Nam vững niềm tin đi theo con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn.
 
 
“Tiếp nối tinh thần Lý Tự Trọng, theo tiếng gọi của núi sông, dưới ánh sáng của chủ nghĩa Mác - Lênin và ngọn cờ vinh quang của Đảng, được sự dìu dắt của Bác Hồ và tổ chức Đoàn Thanh niên cộng sản, trong hơn 80 năm qua, tuổi trẻ Việt Nam đã trở thành lực lượng nòng cốt trong các phong trào đấu tranh cách mạng. Trong bối cảnh lịch sử đã đổi thay, đất nước đang vươn mình mạnh mẽ trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, dưới tác động của toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, nhiều trào lưu mới, giá trị mới xuất hiện làm thay đổi không ít quan niệm, giá trị, suy nghĩ và hành động của thanh niên, tuy nhiên, lòng yêu nước, ý chí tự cường, tự tôn dân tộc sẽ mãi không thay đổi, bởi đó là những giá trị trường tồn, là sự trao truyền từ lịch sử đấu tranh bằng máu, nước mắt của biết bao thế hệ cha anh đi trước” - đồng chí Nguyễn Đắc Vinh khẳng định.
 
 
Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh đề nghị tuổi trẻ cả nước hãy noi gương anh Lý Tự Trọng, tuổi trẻ hôm nay cần thường xuyên tu dưỡng đạo đức cách mạng, bồi đắp lý tưởng, sống có trách nhiệm với gia đình, với xã hội, với đất nước. Các cấp bộ đoàn phải chủ động, tích cực phối hợp với các cấp, các ngành triển khai hiệu quả Nghị quyết và Đề án về “Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh thiếu niên, giai đoạn 2013 - 2020”; tiếp tục học tập và làm theo lời Bác thông qua những việc làm, hành động cụ thể, thiết thực hằng ngày gắn với công việc, đời sống, các mối quan hệ của mỗi bạn trẻ, qua đó góp phần hình thành lớp thanh niên thời kỳ mới có “Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn”.
 
 
Đồng chí mong muốn, mỗi bạn trẻ cần xác định dù ở thời kỳ, giai đoạn nào cũng cần lựa chọn và kiên định lý tưởng sống cao đẹp, quyết tâm thực hiện lý tưởng ấy bằng hành động cụ thể, bằng khát vọng và ý chí vươn lên, khắc phục khó khăn, phấn đấu hết mình vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; cần thường xuyên tu dưỡng đạo đức, rèn luyện tác phong, sống nghị lực, nhân ái, trách nhiệm, có văn hóa, vì cộng đồng; đồng thời chủ động học tập từ trường lớp, từ thực tiễn, tích cực rèn luyện kỹ năng xã hội để nắm vững kiến thức, thành thạo chuyên môn, giàu sáng tạo, trở thành những công dân trẻ hữu ích đối với đất nước trong tiến trình hội nhập.
 
 
 
z
Đ/c Hà Thị Khiết - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương phát biểu tại Lễ kỷ niệm. ảnh Đông Hà
 
 
Nhắc lại câu nói của đồng chí Lý Tự Trọng “Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác”, đồng chí Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương nhấn mạnh: “Câu nói bất hủ đã trở thành cội nguồn sức mạnh, lý tưởng cách mạng bất diệt cho mọi thế hệ thanh niên Việt Nam, là tuyên ngôn của tuổi trẻ đã được giác ngộ, là lời hiệu triệu hàng vạn thanh niên sống có lý tưởng với Tổ quốc, có trách nhiệm với nhân dân”.
 
 
Đồng chí Hà Thị Khiết khẳng định: “Đảng, Nhà nước luôn đánh giá cao vai trò của thanh niên và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong quá trình xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Đồng thời bày tỏ mong muốn, thế hệ trẻ không ngừng tu dưỡng đạo đức cách mạng, sống có lý tưởng cao đẹp, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có khát vọng và hoài bão lớn để tiếp tục truyền thống cha anh, vững tin theo con đường cách mạng của dân tộc. Không những thế, thế hệ trẻ cần ra sức học tập, lao động sáng tạo, là lực lượng tiên phong tiến quân vào khoa học công nghệ hiện đại, đội quân đi đầu trong các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, vì dân giàu nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận tổ quốc, đoàn thể và  các lực lượng xã hội với chức năng, nhiệm vụ của mình, mỗi cấp, mỗi ngành phải tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo tạo mọi điều kiện thuận lợi, phối hợp cùng Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thực hiện tốt chức năng “trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên”.
 
 
 
r
Văn nghệ chào mừng của Đoàn văn công Quân khu IV. ảnh Đông Hà
 
 
“Một trong những đòi hỏi cấp thiết của Đoàn hiện nay là tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, lịch sử, truyền thống, tinh thần yêu nước cho thanh niên. Các cấp bộ Đoàn phải thường xuyên đổi mới về nội dung, phương thức giáo dục, xây dựng tổ chức ngày càng vững mạnh, ngày càng đến gần hơn với thanh niên, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên để giáo dục và khơi dậy tiềm năng, phát huy vai trò làm chủ thể nòng cốt, chủ động thúc đẩy, kết nối các chủ thể xã hội khác tạo môi trường lành mạnh giáo dục thanh thiêu niên” – đồng chí Hà Thị Khiết mong muốn.
 
 
Dự Lễ kỷ niệm, sinh viên Nguyễn Duy Sơn – trường Đại học Hà Tĩnh  cho biết: “Hướng về kỷ niệm 100 năm ngày sinh anh hùng Lý Tự Trọng, chúng tôi đã có nhiều hoạt động thiết thực như: đạp xe hành hương về nguồn, đốt lửa trại và có nhiều hoạt động tình nguyện khác. Câu nói của anh Lý Tự Trọng có giá trị rất lớn đối với các bạn đoàn viên, thanh niên chúng tôi trong học tập và làm việc, đây là động lực để chúng tôi cố gắng, nỗ lực, học tập và làm việc hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ của bản thân với gia đình và nhà trường”.
 
 
Kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng là sự kiện quan trọng với tuổi trẻ cả nước, gắn với kỷ niệm 45 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây cũng là sự kiện mở đầu cho đợt sinh hoạt chính trị lớn trong các cấp bộ Đoàn và tuổi trẻ cả nước hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, qua đó tăng cường tuyên truyền, giáo dục, bồi đắp lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ trong giai đoạn hiện nay.


Nguồn tin: doanthanhnien.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 Hoạt động Đoàn
4 photos | 15504 view
 Hoạt động Hội
0 photos | 12523 view
 Hoạt động Đội
3 photos | 13365 view
 HUYỆN UỶ BÙ ĐĂNG
Truyền hình thanh niên ngày 14/7/2018

Liên kết website