HUYỆN ĐOÀN BÙ ĐĂNG TỔ CHỨC KỶ NIỆM NGÀY TRUYỀN THỐNG HỘI LHTNVN GẮN VỚI TUYÊN TRUYỀN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT CHO TN HỌC SINH

Sáng nay ngày 14-10, tại trường THPT Bù Đăng, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện đã tổ chức lễ kỷ niệm 61 năm Ngày thành lập Hội LHTN Việt Nam (15-10-1956 - 15-10-2017) và phối hợp với câu lạc bộ tuyền truyền phổ biến giáo dục pháp luật của huyện tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên học sinh.
       Tại buổi lễ, phó bí thư huyện Đoàn, chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Đào Thị Quế đã ôn lại truyền thống của hội 61 năm qua: Dưới sự lãnh đạo của Đảng, với vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam nói chung, Hội LHTN huyện Bù Đăng nói riêng đã đoàn kết, tập hợp lực lượng thanh niên trên địa bàn toàn huyện cùng phấn đấu cho lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; vì hạnh phúc và sự tiến bộ của thanh niên. Đến nay, toàn huyện có trên 28 ngàn thanh niên tuổi từ 16 đến 35, trong đó có trên 11 ngàn hội viên thanh niên. Các phong trào do hội phát động như: “Thanh niên xung kích vì cuộc sống cộng đồng”, “Thanh niên sống đẹp, sống có ích”, “Khi Tổ quốc cần”, “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, “Hiến máu tình nguyện” đã thu hút đông đảo hội viên tham gia. Thông qua các phong trào, các cấp hội đã vận động thanh niên sống trách nhiệm, trung thực, tự giác học tập, tu dưỡng đạo đức, làm những việc có ích cho bản thân, gia đình và xã hội. Nhân dịp này, Hội LHTN huyện đã công bố và trao Quyết định thành lập Ủy ban Hội LHTN trường THPT Bù Đăng
        Sau lễ kỷ niệm ngày thành lập Hội, Câu lạc bộ tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật của huyện đã tổ chức phiên tòa giả định dựa theo vụ án có thật trên địa bàn huyện về tội tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy do cán bộ và các bạn đoàn viên thanh niên chi đoàn khối Nội chính đóng. Phiên tòa được diễn ra đúng trình tự, thủ tục theo đúng quy định của Pháp luật. Với hình thức tuyên truyền trực tiếp này, đã giúp các đoàn viên thanh niên và các em học sinh dễ dàng tiếp thu các kiến thức về pháp luật từ đó rút ra được những bài học cho bản thân. Em Phạm Thị Ngọc Hà, bí thư chi đoàn 12A1, trường THPT Bù Đăng chia sẽ: Được tham dự phiên tòa giả định do Câu lạc bộ tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật phối hợp với Hội LHTN huyện tổ chức em đã rút ra được bài học bổ ích về các quy định của pháp luật về những hành vi vi phạm, đặc biệt là hành vi sử dụng và buôn bán chất ma túy, từ đó em ý thức về trách nhiệm của bản thân mình nên tránh xa những chất ma túy. Bên cạnh đó em sẽ tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền, phổ biến về tác hại của ma túy cho người thân và bạn bè. Em Nguyễn Tiến Vương, bí thư chi đoàn 10A11, trường THPT Bù Đăng cho biết: Qua phiên tòa giả định ngày hôm nay thì em đã hiểu thêm về những quy định và tác hại của việc buôn bán, sử dụng cũng như tàng trữ chất ma túy. Với cương vị là một bí thư của lớp, thí qua phiên tòa giả định này em sẽ về những tác hại cũng như những quy định của pháp luật về tàng trữ sự dụng chất ma túy cho các đoàn viên thanh niên của lớp để mọi người hiểu và không dính vào những vi phạm pháp luật về ma túy.
        Đồng chí Đào Thị Quế phó bí thư Huyện Đoàn, chủ tịch Hội LHTNVN huyện Bù Đăng cho biết thêm: Phiên tòa giả định là một hình thức tuyên truyền trực tiếp được sự quan tâm của lãnh đạo Viện kiểm sát, Tòa án nhân dân, chi đoàn khối nội chính và đặc biệt là Câu lạc bộ tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật huyện dựa trên kịch bản xử lý một vụ án có thật. đây thực sự là một kênh tuyên truyền phổ biến pháp luật trực tiếp hiệu quả giúp cho các em thấy được sự nguy hiểm của loại tội phạm ma túy này để các em có biên pháp phòng tránh và chống lại loại tội phạm ma túy này trên địa bàn toàn huyện.
         Được biết, trong thời gian tới, tuổi trẻ Bù Đăng sẽ xây dựng kế hoạch tổ chức nhiều phiên tòa giả định tại các xã vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số với các tiêu chí nâng cao chất lượng phiên tòa, đa dạng hóa các loại tội phạm trong vụ án và địa điểm tổ chức phiên tòa để đưa pháp luật đến gần hơn với người dân, đặc biệt là đoàn viên thanh niên học sinh.
Một số hình ảnh tại buổi lễ.

Tác giả bài viết: Anh Thắng .Đài TTTH huyên