TÍN DỤNG CHÍNH SÁCH TIẾP SỨC THANH NIÊN XÃ NGHĨA TRUNG PHÁT TRIỂN KINH TẾ

Thanh niên làm giàu, phát triển kinh tế và có ý chí vươn lên thoát nghèo luôn nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương các cấp. Với sự quan tâm của nhà nước, cộng đồng, sự nỗ lực của bản thân và từ nguồn vốn tín dụng chính sách, nhiều thanh niên có hoàn cảnh khó khăn đã vươn lên thoát nghèo, có việc làm và thu nhập ổn định.
TÍN DỤNG CHÍNH SÁCH TIẾP SỨC THANH NIÊN XÃ NGHĨA TRUNG PHÁT TRIỂN KINH TẾ
Ý chí thoát nghèo
        Năm 2017, Gia đình anh Điểu Liêng ở thôn 6 – xã Nghĩa Trung là thanh niên thuộc diện hộ cận nghèo, sau khi đề nghị và được Tổ TK&VV, Ban quản lý thôn, chính quyền địa phương và Ngân hàng chính sách xã hội huyện cho vay số tiền 40 triệu đồng để đầu tư phân bón, thuốc trừ sâu để chăm sóc cây điều, giúp tăng thu nhập. Sau 3 năm sử dụng vốn vay đúng mục đích, gia đình anh đã vươn lên thoát nghèo. Sau khi thoát nghèo, tháng 3-2020, anh và gia đình đề nghị vay vốn và tiếp tục được bình xét vay số tiền 60 triệu đồng để đầu tư trồng và chăm sóc cây điều.
        Anh điểu Liêng tâm sự: Năm vừa qua, sản lượng điều thu được nhiều hơn so với những năm trước nhưng giá thấp nên thu nhập của gia đình cũng không đủ để đầu tư chăm sóc. Do đó, gia đình tôi đã mạnh dạn đề nghị tổ TK&VV và Ngân hàng CSXH huyện cho vay thêm 20 triệu đồng để có tiền đầu tư chăm sóc cây điều. Hiện nay, gia đình tôi đang vay Ngân hàng CSXH huyện 60 triệu đồng. Cảm ơn chính quyền địa phương và Ngân hàng chính sách xã hội huyện Bù Đăng đã tạo điều kiện để gia đình tiếp cận nguồn vốn, tôi sẽ thực hiện đúng quy ước hoạt động của tổ là đóng lãi hàng tháng, tham gia tiền gửi tiết kiệm nhiều hơn để có tiền trả nợ sau này.
        Tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách
        Gia đình chị Nguyễn Thị Ngân – thôn 3 xã Nghĩa Trung đang vay 40 triệu đồng chương trình cho vay hỗ trợ, tạo việc làm cho biết: Là thanh niên, do không thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo nên từ trước đến nay gia đình tôi rất khó tiếp cận nguồn vốn của Ngân hàng CSXH huyện. Trong khi cây trồng đã đến kỳ chăm sóc, bỏ phân nhưng không biết xoay sở tiền ở đâu để đầu tư phát triển sản xuất, được Ban quản lý thôn, Tổ TK&VV, chính quyền địa phương và Ngân hàng CSXH huyện tạo điều kiện cho gia đình được vay vốn giải quyết việc làm với số tiền 40 triệu đồng.
        Đối với chúng tôi nguồn vốn vay rất có ý nghĩa, tạo đòn bẩy cho thanh niên chúng tôi vươn lên làm giàu chính đáng và có việc làm ổn định. với số tiền 40 triệu đồng này, gia đình đã có điều kiện để chăm sóc cây điều để mùa vụ tới đạt sản lượng tốt hơn.
        Bà Trần Thị Diệu Kỳ Xuân – Bí thư Đoàn xã Nghĩa Trung cho biết: Đến ngày 30/04/2020, Đoàn thanh niên đang quản lý nguồn vốn ủy thác từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện là hơn 3,5 tỷ đồng dư nợ với 150 hộ vay. Nợ quá hạn là 25 triệu đồng do người vay bỏ đi khỏi địa phương.
        Trong thời gian qua, nhiều Đoàn viên Thanh niên đã được tiếp cận nguồn vốn vay từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện để phát triển sản xuất, chăm sóc cây trồng, tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập và vươn lên thoát nghèo.
        Trong thời gian tới, xã đoàn sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra giám sát hoạt động của tổ TK&VV, việc sử dụng vốn của hộ vay nhằm nâng cao chất lượng tín dụng ủy thác do đơn vị quản lý. Đề nghị Ngân hàng chính sách xã hội huyện tiếp tục tạo điều kiện về nguồn vốn để Đoàn viên thanh niên có thể tiếp cận đầu tư sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế.

Tác giả bài viết: