Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tích cực cho vay các chương trình tín dụng ưu đãi theo Nghị quyết 11/2022/NQ-CP của Chính phủ.

Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tích cực cho vay các chương trình tín dụng ưu đãi theo Nghị quyết 11/2022/NQ-CP của Chính phủ.
Ngay sau khi được Trung ương giao chỉ tiêu vốn vay ưu đãi theo Nghị quyết số 11/NQ-CP, ngày 30/01/2022 về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (Nghị quyết 11), Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Bù Đăng (NHCSXH) đã khẩn trương đưa vốn đến đối tượng thụ hưởng với mục tiêu hỗ trợ hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác vượt qua khó khăn do đại dịch COVID-19
Huyện Bù Đăng được phân bổ hơn hơn 19 tỷ đồng để triển khai 5 chương trình cho vay ưu đãi theo Nghị quyết 11. Trong đó cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm theo Nghị định 61/2015/NĐ-CP và Nghị định 74/2019/NĐ-CP là 10 tỷ đồng; cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP là 4 tỷ đồng và cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến theo Quyết định 9/2022/QĐ-TTg là 2.360 triệu đồng và Chương trình cho vay vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo Nghị định 28/2022/NĐ-CP là 2.500 triệu đồng.
Chị Phạm Thị Lộc – Thôn 4, xã Đăng Hà cho biết: "Gia đình tôi rất vui khi được tiếp cận nguồn vốn vay từ chương trình cho vay nhà ở xã hội theo NĐ 100/2015-CP của Chính phủ. Gia đình cả 2 vợ chồng đều là viên chức nhà nước nên thu nhập còn hạn chế, mặc dù nhà đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng chưa có điều kiện để xây mới, khi biết được thông tin về chương trình cho vay nhà ở xã hội, tôi đã chủ động tiếp cận với tổ Tiết kiệm & vay vốn và NHCSXH để làm hồ sơ xin vay. Đây là một chương trình vay vốn rất thiết thực và ý nghĩa với lãi suất thấp, thời hạn vay vốn dài, tạo điều kiện cho những đối tượng viên chức như tôi có nhà để ở, giúp ổn định cuộc sống, yên tâm công tác."
(Ngôi nhà của chị Phạm Thị Lộc thôn 4 xã Đăng Hà đang được xây dựng từ nguồn vốn cho vay NOXH từ NHCSXH huyện)
Ông Hạp Tiến Khoa – Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện cho biết: sau khi được phân bổ vốn NHCSXH huyện đã nỗ lực triển khai thực hiện các chính sách tín dụng ưu đãi kịp thời, hiệu quả, đúng đối tượng để hỗ trợ người nghèo và các đối tượng chính sách khác vượt qua khó khăn do đại dịch COVID-19, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế theo tinh thần Nghị quyết 11. Toàn huyện hiện đã giải ngân được hơn 14 tỷ đồng nguồn vốn của 5 chương trình này. Tuy nhiên, chương trình cho vay Nhà ở xã hội còn tồn đọng vốn nhiều với hơn 3,2 tỷ đồng, nguyên nhân chủ yếu do giá cả vật liệu xây dựng tăng cao nên một số đối tượng dự định xây nhà nhưng gặp khó khăn không thể thực hiện theo đúng kế hoạch, đồng thời đối tượng có thể vay vốn chương trình này trên địa bàn huyện cũng hạn chế,…
  Trong thời gian tới, Phòng giao dịch NHCSXH huyện sẽ tiếp tục phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội các cấp tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến các văn bản hướng dẫn, triển khai, tìm kiếm khách hàng để cho vay nhằm đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, phấn đấu đến cuối năm sẽ hoàn thành việc giải ngân đối với chương trình cho vay Nhà ở xã hội.
5 nhóm đối tượng được thụ hưởng chương trình cho vay nhà ở xã hội là:  Người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng; Người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; Người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân; Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức.

Tác giả bài viết: Hương Trần