Hoạt động nguồn vốn ủy thác tại ngân hàng chính sách xã Hội huyện

Ngân hàng chính sách xã hội huyện Bù Đăng – Chung tay cùng hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác vượt qua đại dịch Covid-19 Trong thời gian qua, mặc dù trên địa bàn huyện Bù Đăng chưa chịu nhiều ảnh hưởng trực tiếp từ dịch bệnh Covid-19 nhưng do tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp trên thế giới, cũng như ở Việt Nam, điều này đã làm cho giá cả các loại mặt hàng nông sản xuống thấp, hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác gặp nhiều khó khăn trong việc sản xuất kinh doanh, ổn định cuộc sống.
Hoạt động giao dịch tại xã
Để hỗ trợ hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Bù đăng đã thực hiện nhiều giải pháp theo quy định như gia hạn nợ, điều chỉnh kỳ hạn trả nợ, cho vay bổ sung đối với khách hàng vay vốn ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, dẫn đến khó khăn chưa trả được nợ gốc khi đến hạn, giúp khách hàng khôi phục sản xuất kinh doanh, chăm sóc cây trồng vật nuôi
          Anh Điểu Mứt, ở thôn Sơn Tùng, xã Thọ Sơn cho biết: năm 2017, anh được bình xét và vay vốn chương trình Hộ mới thoát nghèo số tiền 40 triệu đồng để thực hiện trồng và chăm sóc cây điều, theo sổ vay vốn thì gia đình phải trả nợ đến hạn vào tháng 03 năm 2020 nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh nên giá thấp, gia đình gặp khó khăn chưa trả được nợ. Gia đình đã đề nghị Ngân hàng chính sách xã hội huyện Bù Đăng cho gia hạn nợ đến mùa điều năm sau và đã được phê duyệt. Thay mặt gia đình, xin cảm ơn Ngân hàng CSXH huyện Bù Đăng đã giúp đỡ trong lúc khó khăn này.

          Anh Điểu Lợi ở thôn 6 – xã Đồng Nai cho biết: anh và gia đình được vay vốn NHCSXH số tiền 40 triệu đồng để chăm sóc cây điều, cà phê,.... do ảnh hưởng của của dịch bệnh nên giá cả nông sản xuống thấp, điều này đã gây khó khăn trong việc chăm sóc cây trồng cho mùa điều năm nay. Chính vì vậy, anh đã đề nghị và được tổ TK&VV, Hội đoàn thể bình xét và được NHCSXH huyện cho vay thêm 20 triệu đồng , bây giờ, anh và gia đình đang vay 60 triệu đồng chương trình hộ mới thoát nghèo từ NHCSXH huyện. Từ nguồn vốn vay kịp thời của NHCSXH đã giúp gia đình có điều kiện chăm sóc cây trồng được tốt hơn.
          Bà Võ Thị Hồng – Giám đốc phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Bù Đăng cho biết: thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid -19 nên hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác đang vay vốn tại ngân hàng chính sách xã hội, thực hiện chỉ đạo của Giám dốc chi nhánh NHCSXH tỉnh, UBND huyện cũng như của Trưởng Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện, Phòng giao dịch đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị nhận ủy thác theo dõi, nắm bắt diễn biến, mức độ ảnh hưởng, thiệt hại của khách hàng để tổ chức thực hiện các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng.
          Trong quý I năm 2020, Phòng giao dịch ngân hàng chính sách xã hội huyện đã thực hiện cho vay 726 khách hàng với tổng số tiền hơn 26 tỷ đồng. Thực hiện gia hạn nợ cho các trường hợp hộ vay vốn chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid -19, dẫn đến khó khăn chưa trả được nợ hơn 150 khách hàng với tổng số tiền hơn 2,4 tỷ đồng. Hiện này PGD NHCSXH huyện sẽ tiếp tục phối hợp rà soát với chính quyền địa phương để đề nghị xử lý rủi ro đối với khách hàng vay vốn chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo quy định nếu đủ điều kiện xử lý rủi ro.
          Đến hết ngày 31/03/2020, tổng dư nợ là 293.511 triệu đồng với 10.968 khách hàng. Đạt 99,9% kế hoạch giao và tăng 3,5 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, phần dư nợ do ngân sách huyện chuyển sang là 3.941 triệu đồng, tăng 1.232 triệu đồng so với đầu năm. Đạt 120% kế hoạch giao. Bên cạnh đó, Hưởng ứng lời kêu gọi của UBMTTQ Việt Nam huyện Bù Đăng về việc toàn dân chung tay phòng, chống dịch Covid-19. Công đoàn bộ phận của NHCSXH huyện cũng đã vận động cán bộ, viên chức, người lao động hỗ trợ và trao tặng cho Trung tâm y tế huyện Bù Đăng số tiền 5.000.000 đồng để hỗ trợ đơn vị mua trang thiết bị phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
          Trong thời gian tới, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện sẽ tiếp tục bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh, chi nhánh NHCSXH tỉnh cũng như của UBND huyện và Trưởng Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện để triển khai kịp thời quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/04/2020 của Thủ tướng Chính phủ để thực hiện cho vay người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động.

Tác giả bài viết: